Lợi ích từ giấc ngủ trưa của dân văn phòng

0
408

Nếu bạn đang là một dân văn phòng chính hiệu, chắc chắn bạn không thể bỏ qua giấc nghỉ trưa. Vậy tại sao giấc ngủ trưa này lại quan trọng? Lợi ích từ giấc ngủ trưa của dân văn phòng là gì? Cùng tìm hiểu với FAST về những lợi ích mà bạn nhận được từ giấc ngủ trưa này nhé!

Tại sao cần một giấc ngủ trưa?

loi-ich-tu-giac-ngu-trua-5

Tại sao dân văn phòng lại cần ngủ trưa?

Văn phòng phẩm FAST

Giấc ngủ trưa thường được biết là một giấc ngủ ngắn. Giấc ngủ này thường diễn ra trong khoảng từ 15 đến 30 phút. Tuy nhiên, với khoảng thời gian ngắn như vậy nhưng lợi ích của nó lại không thể phủ nhận được. Giấc ngủ ngắn này đem lại rất nhiều điều tích cực cho sức khỏe của bạn đó!

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania, họ đã chỉ ra rằng một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có tác dụng cải thiện khả năng suy nghĩ và phục hồi trí nhớ của con người sau 4 đến 5 tiếng làm việc vào buổi sáng. Đặc biệt còn giúp não bộ trẻ ra tới 5 tuổi.

Sau một buổi sáng làm việc căng thẳng thì dân văn phòng thường sẽ gặp phải tình trạng mệt mỏi và dường như não bộ không thể hoạt động tốt được nữa. Lúc này, bạn nên dành ra một chút thời gian buổi trưa, chỉ khoảng 15 đến 30 phút thôi, để nghỉ ngơi ngay tại văn phòng. Điều này giúp khởi động lại hệ thống sinh học của bạn. Hành động nghỉ ngắn này giúp giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi… để sẵn sàng làm việc vào đầu giờ chiều.

5 lợi ích của giấc ngủ trưa

loi-ich-tu-giac-ngu-trua

Có nên ngủ trưa hay không?

Có thể thấy rằng, giấc ngủ trưa là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, vẫn có một số người lại thường xuyên bỏ quên việc ngủ trưa và thậm chí cho rằng ngủ trưa là mất thời gian. Họ tận dụng luôn khoảng thời gian này để tiếp tục làm việc. Để nhận định đúng về lợi ích của giấc ngủ trưa dành cho dân văn phòng thì cùng FAST tìm hiểu ngay bên dưới nha!

Xem thêm: 20 quà tặng chia tay đồng nghiệp đơn giản và ý nghĩa

Giảm bớt căng thẳng, áp lực

loi-ich-tu-giac-ngu-trua-1

Giúp giảm bớt căng thẳng và áp lực

Môi trường văn phòng cực kỳ áp lực. Dân văn phòng phải ngồi và làm việc liên tục trong 4 đến 5 tiếng vào buổi sáng. Não phải hoạt động hết công suất cho tới thời gian nghỉ trưa.

Khi bạn để cơ thể nghỉ ngơi vào khoảng thời gian này, các hormone như serotonin sẽ được sản sinh để làm dịu thần kinh của bạn. Điều này mang lại sự sảng khoái về tinh thần để tiếp tục công việc vào buổi chiều. Do đó, dù có bận rộn hay không, bạn vẫn nên cố gắng dành ra tối đa 15 – 20 phút để ngủ trưa. Với khoảng thời gian ngắn như vậy nhưng cơ thể của bạn đã đủ hồi phục và não bộ sẽ minh mẫn hơn trong những giờ làm việc tiếp theo vào buổi chiều.

Tăng năng suất và hiệu quả công việc

Nếu bạn đã phải thức khuya làm việc và ngủ không đủ giấc vào buổi tối thì một giấc ngủ trưa sẽ vực lại tinh thần của bạn ngay lập tức. Bạn cần ít nhất 7 đến 8 tiếng vào buổi tối để ngủ nhưng chỉ cần 15 đến 30 phút cho một giấc nghỉ trưa. Nhưng hiệu quả của giấc ngủ này thật sự to lớn. Nó mang đến sự tỉnh táo và tăng năng suất làm việc trong cả ngày hôm đó. Nhờ đó, hiệu quả công việc cũng sẽ tăng lên rõ rệt.

Cải thiện trí nhớ

loi-ich-tu-giac-ngu-trua-2

Nghỉ trưa giúp cải thiện trí nhớ

Ngủ trưa giúp làm giảm bớt tình trạng quá tải khi phải tiếp nhận rất nhiều thông tin trong ngày. Vì vậy, để não của bạn có nhiều khoảng trống và sẵn sàng tiếp nhận thông tin mới thì bạn nên nên dành ra 15 phút ngủ trưa. Trí nhớ của bạn sẽ tốt hơn nhiều sau khi nghỉ ngơi. Thay vì phải bắt buộc hoạt động liên tục từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều.

Xem thêm: Cách phối màu văn phòng làm việc đơn giản và bắt mắt

Nghỉ trưa tốt cho tim mạch

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người không ngủ trưa thường có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn 64% so với những người ngủ trưa. Đối với những người ngủ trưa ít hơn 3 lần/tuần thì tỉ lệ này 37% so với những người nghỉ trưa mỗi ngày. Do vậy, nếu bạn ngủ trưa, dù chỉ là một giấc ngủ ngắn thì cũng nên thực hiện đều đặn hàng ngày. Hành động nhỏ nhưng kết quả lớn, để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch về sau.

Tăng khả năng nhận thức

Trí não của con người không thể làm việc minh mẫn suốt cả một ngày dài từ 8 giờ sáng đến mãi 6 giờ chiều. Hoạt động của não bộ sẽ giảm dần khi đến khoảng 1 giờ chiều. Sau đó tăng dần vào khoảng từ 5 – 9 giờ tối trong ngày. Thế nên, giấc ngủ trưa chính là liều thuốc bổ giúp cân bằng lại nhịp sinh học của cơ thể.

Gợi ý tư thế ngủ trưa đúng tại văn phòng

Việc ngủ trưa tại văn phòng chắc chắn sẽ không thoải mái như khi ở nhà. Một số nhân viên ngồi ngủ trực tiếp trên bàn làm việc của mình. Tuy nhiên, tư thế ngồi ngủ này sẽ cực kỳ có hại cho cấu trúc xương trong một thời gian dài. Hậu quả thường thấy chính là việc cong vẹo cột sống hay thoát vị đĩa đệm. Để giấc ngủ trưa không hại đến sức khỏe, FAST gợi ý cho bạn hai tư thế dễ dàng thực hiện mà không ảnh hưởng đến xương sau này:
  • Tư thế 1: Nằm thẳng trên một chiếc đệm tại văn phòng, thả lỏng và thư giãn cơ thể.
  • Tư thế 2: Nếu không có đủ diện tích thì bạn có thể ngủ ngửa trên ghế. Chú ý kê chân cao lên một chiếc ghế khác để giữ cơ thể thoải mái nhất.

Một số lưu ý khi ngủ trưa tại văn phòng

loi-ich-tu-giac-ngu-trua-4

Lưu ý khi nghỉ trưa tại văn phòng

  • Nên nghỉ ngơi 10 đến 12 phút sau bữa ăn trưa, để dạ dày có thể tiêu hóa tốt.
  • Giấc ngủ nên kéo dài trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Không nên quá lâu vì sẽ gây ra cảm giác trì trệ, mệt mỏi.
  • Chọn không gian ngủ yên tĩnh và không quá sáng.
  • Khi thức dậy, nên dành 1 – 3 phút ngồi tại chỗ để giúp cơ thể từ từ thích ứng trước khi bắt đầu vào công việc tiếp theo.

Xem thêm: 4 lưu ý khi tự sáng tạo không gian làm việc tại nhà

Đây là những lợi ích của giấc ngủ trưa mà bạn phải nhìn nhận lại. Nếu bạn là dân văn phòng thì chắc chắn phải tận dụng tốt giấc ngủ trưa này. Ngoài ra, nếu bạn cần tìm một chiếc ghế tựa văn phòng tốt cho giấc ngủ trưa, hãy liên lạc ngay với FAST để mua hàng với mã miễn phí giao hàng ngay hôm nay!

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết:

Rate this post
Văn phòng phẩm FAST

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here