Phiếu thu chi có lẽ không còn là khái niệm xa lạ đối với nhiều người. Là biểu mẫu không thể thiếu trong các biểu mẫu kế toán thông thường cùng với các mẫu phiếu quan trọng khác như phiếu chi, phiếu nhập kho, phiếu xuất kho. Trong tính toán và quản lý thu chi trong doanh nghiệp, mẫu phiếu thu là một trong số những loại biểu mẫu cực kỳ quan trọng. Vậy mẫu phiếu thu chi thường và tiếng anh là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu về mẫu phiếu này trong bài viết sau đây nhé!
Phiếu thu chi thường và tiếng anh là gì?
Phiếu thu chi là những hóa đơn chứng từ phổ biến và cần thiết trong mọi hoạt động kinh doanh. Phiếu thu tên tiếng anh là Receipts, còn phiếu chi được gọi với tên tiếng anh Pay slip. Phiếu chi và phiếu thu gắn liền với hoạt động giao dịch tiền bạc của công ty. Chúng là những biểu mẫu không thể thiếu trong hoạt động thu chi của công ty.
Phiếu chi tiếng anh là payment voucher và định nghĩa Payment is an administrative document with a legal value made by accountants to control the expense of enterprise. Payment is defined as an important document in accounting also accounting tasks. Payment plays a crustal role in managing the business financial source, the source of receipts and expenses.
Khi nào cần sử dụng phiếu thu chi
Tất cả những hoạt động chi tiền đều phải có giấy chứng từ là phiếu thu chi. Tương ứng phiếu thu để xác định hoạt động thu tiền từ một cá nhân hay đơn vị nào khác. Phiếu chi, phiếu thu tiền nhằm xác định các khoản tiền được xuất nhập vào công ty.
Bất cứ hoạt động nào làm giảm, hoặc tăng tiền mặt thì bạn đều phải thực hiện viết phiếu thu chi. Đồng thời bạn phải có lý do chính đáng, được xác thực cho hoạt động đó. Ngoài mục đích chính trên, phiếu thu chi còn là căn cứ để kế toán thực hiện ghi chép sổ sách, và thủ quỹ có thể xuất nhập tiền.
Xem thêm: Làm sao để tránh lỗi thường gặp khi lập phiếu xuất nhập kho
Mẫu phiếu thu chi chuẩn như thế nào?
Theo thông tư 200, thông tư 133, thông tư 132 do Bộ tài chính ban hành cho các loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ, yêu cầu mỗi phiếu chi phiếu thu bắt buộc phải có những mục sau:
- Tên và địa chỉ công ty/ đơn vị kinh doanh lập phiếu thu chi
- Biểu mẫu: Phiếu thu hoặc phiếu chi.
- Mục thông tin người nộp tiền/ chi tiền
- Mục lý do nộp/ chi tiền.
- Số tiền và đơn vị của tiền (ghi bằng chữ, và ghi bằng số)
- Cần có mục kèm theo và mục chứng từ gốc liên quan
- Thời gian (ngày, tháng, năm) thực hiện giao dịch
- Mục chữ ký của các bên nhận, gửi tiền.
- Mục chữ ký của các bên nhận, gửi tiền.
Cách ghi phiếu thu chi chuẩn
Phiếu thu chi có vai trò hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp, cũng như đối với người thu và nhận tiền mặt. Bởi vậy, khi ghi những loại biểu mẫu này cần có sự tỉ mỉ, chính xác, và rõ ràng. Người viết cần đặt sự tập trung, trách nhiệm vào đó.
Cách 1
Thông thường, phiếu chi và phiếu thu được tập hợp thành 1 cuốn sổ. Yêu cầu, mỗi cuốn sổ, mỗi trang phiếu thu chi phải có số thứ tự. Cần ghi phiếu lần lượt theo đúng số thứ tự trong cuốn sổ phiếu chi, thu. Số thứ tự nhằm thể hiện sự rõ ràng, đầy đủ các loại phiếu trong đó. Một số trường hợp, so sai sót, người ghi xé bỏ tờ phiếu đó. Điều này không nên, vì kết sổ cần đến sự đầy đủ các tờ phiếu trong đó.
Cách 2
Tất cả các mục đều phải rõ ràng, minh bạch, không tẩy xóa, gạch bỏ. Nếu sai thì bỏ luôn phiếu đó và chuyển sang phiếu khác.
Cách 3
Thông thường, phiếu thu tiền được lập thành 3 phiên trước khi xuất tiền. Cụ thể, phiếu thu đã có chữ ký của người nộp tiền sẽ được chuyển đến bộ phận kế toán (kế toán trưởng ký kết), sau đó được chuyển đến giám đốc xét duyệt. Khi đã có đầy đủ chữ ký của những bộ phận trên thì thủ quỹ mới được xét duyệt. Phiếu chi cũng tương tự như vậy, cần có đủ chữ ký của 3 bộ phận (người lập phiếu, kế toán, giám đốc) thì thủ quỹ mới thực hiện chi tiền.
Cách 4
Nếu là phiếu thu chi trong phạm vi hoạt động bên ngoài doanh nghiệp cần có đóng dấu của công ty.
Cách 5
Nếu thu chi ngoại tệ, cần ghi rõ tỷ giá, đơn giá tại thời điểm xuất nhập quỹ tiền.
Cách 6
Nơi cung ứng phiếu chi, phiếu thu chất lượng giá tốt.
Xem thêm: Hiểu đúng về giấy in mã vạch và công dụng
Những lưu ý khi lập phiếu thu chi thường và tiếng anh trong kinh doanh
Khi lập mẫu phiếu thu chi, thì người đảm nhận trọng trách này cần phải ghi rõ thông tin về số phiếu và ngày tháng, năm lập phiếu, họ tên người nộp tiền, địa chỉ người nộp tiền, thêm vào đó là nội dung nộp tiền bao gồm thu tiền tạm ứng còn thừa, bao gồm cả thu tiền bán hàng hóa – sản phẩm.
Người lập mẫu phiếu thu tiền cũng phải ghi rõ số tiền thu được diễn giải trong đó bao gồm cả số và chữ. Cần lưu ý trong việc đi kèm chứng từ gốc, điều này sẽ giúp cho người dùng sau này dễ dàng quản lý và lên kế hoạch theo dõi hoạt động chi tiêu, chứng từ của công ty, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, trong quá trình bất cứ doanh nghiệp nào sử dụng phiếu thu chi này cũng cần chú ý tới việc trình bày cả nội dung lẫn hình thức. Mỗi doanh nghiệp sẽ được chọn cách viết mẫu phiếu thu khác nhau.
Để có được những mẫu phiếu thu chi thường và tiếng anh đúng chuẩn. Bạn có thể tìm đến văn phòng phẩm Fast để sở hữu những mẫu chính thống, phù hợp với quy định nhé.
Một số thông tin hữu ích bạn cần biết: